Lượt xem: 950

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương

Tận tụy, trách nhiệm với công việc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, luôn quan tâm chăm lo đời sống hội viên phụ nữ - đó là những ấn tượng đẹp của chúng tôi về chị Tô Lan Phương – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Thạnh, huyện Long Phú. Từ sự nhiệt tình, tâm huyết của chị, mà phong trào phụ nữ của địa phương ngày càng khởi sắc, nhất là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

 


Chị Tô Lan Phương (đứng giữa) tặng quà Tết cho phụ nữ nghèo. Ảnh Sóc Ca

 

    Những ngày đầu tháng 3, đặc biệt là nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chị Tô Lan Phương tranh thủ đến các ấp thăm hỏi hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong thời gian qua. Chị gần gũi chuyện trò, ân cần chia sẻ và động viên chị em sớm vượt qua khó khăn, trở lại công việc mua bán, làm ăn.

    Gia đình chị Võ Thị Phương Mai, ở ấp SainTard, xã Tân Thạnh, thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, lại nuôi các con ăn học. Được Hội LHPN xã hỗ trợ nhiều mặt, chị Phương Mai cho biết: “Cán bộ Hội LHPN xã, mà nhất là chị Lan Phương đã động viên, hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều, như giúp làm hồ sơ hỗ trợ vay 30 triệu đồng để tôi có vốn làm ăn. Trong thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp, xã Tân Thạnh bị phong tỏa vì có nhiều người bị nhiễm bệnh, đồng thời thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quán giải khát tôi ngừng buôn bán để phòng, chống dịch, thu nhập bị ảnh hưởng, cũng may nhờ có Hội LHPN xã, nhất là chị Lan Phương, đến từng nhà hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men và đi chợ dùm, do đó người dân chúng tôi rất an tâm phòng, chống dịch. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, chị Lan Phương tích cực vận động các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ nhu yếu phẩm. Dịp Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022 vừa qua, Hội cũng đến thăm và tặng quà, động viên, giúp đỡ gia đình tôi vượt qua khó khăn. Hiện tại, tôi đã mua bán trở lại và tranh thủ thời gian cùng chị em phụ nữ trong chi hội ấp đi tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, tiêm vaccine đầy đủ để phòng, chống dịch, tuyệt đối không được lơ là”.

    Còn gia đình chị Nguyễn Thị Như Ý, ngụ ở ấp Ngã Tư, xã Tân Thạnh cũng thuộc diện khó khăn, không đất sản xuất, vợ chồng chị chỉ làm thuê kiếm sống. Được chị Lan Phương giúp đỡ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Như Ý đầu tư chăn nuôi gà, vịt và buôn bán thêm trên mạng xã hội (bán online). Chị Như Ý chia sẻ: “Cũng nhờ chị Lan Phương giúp đỡ, nên gia đình tôi có việc làm ổn định, hằng ngày tôi lo chăm sóc đàn gà, vịt, rồi bán online. Dần dần công việc của tôi đã được nhiều người biết đến, cuộc sống ổn định hơn trước nhiều”. Thấy chị Như Ý tính tình hiền lành, cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó, nên chi hội ấp vận động chị tham gia vào công tác Hội và được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

    Chị Tô Lan Phương tham gia công tác tại địa phương từ năm 2012 và trải qua nhiều vị trí khác nhau. Đến tháng 08 năm 2021, chị được điều động về làm Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thạnh cho đến nay. Trong công tác, chị Lan Phương chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các cán bộ đi trước và chủ động đi thực tế, tìm hiểu đời sống hội viên. Từ đó, chị năng động xây dựng nhiều mô hình thu hút hội viên phụ nữ tham gia, góp phần giúp hội viên tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Hiện nay, xã Tân Thạnh còn 232 hộ nghèo (theo tiêu chí mới), trong đó, có 46 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Hội LHPN xã Tân Thạnh còn duy trì được 04 tổ phụ nữ góp vốn xoay vòng, với số vốn trên 215 triệu đồng, giúp cho 21 chị vay để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội hỗ trợ cho 269 hộ phụ nữ vay vốn với số tiền gần 05 tỷ đồng, đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Dự án “Quỹ tình thương” của Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 17.500.000 đồng, cộng với nguồn vốn tiết kiệm của các chi hội trên 42 triệu đồng, giúp cho 52 thành viên xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả. Điển hình như mô hình nuôi lươn không bùn của chị em phụ nữ chi hội ấp Mương Tra. Được Dự án “Quỹ tình thương” của Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 05 triệu đồng, chị Lương Thị Ngọc Huyền xây bể bắt lươn giống về nuôi. Chị Huyền chia sẻ: “Nhờ được Chi hội ấp vận động cải tạo chuồng heo cũ thành bể nuôi lươn. Chị Lan Phương phối hợp với Ban nhân dân ấp mở các lớp tập huấn chăn nuôi gà, vịt, lươn, chim trĩ… do đó, chị em nắm vững kiến thức, khi vận dụng vào chăn nuôi thực tế đã phát huy hiệu quả. Chúng tôi sẽ mở rộng mô hình chăn nuôi lươn không bùn này thêm, vì nó phù hợp với sức của phụ nữ và cho thu nhập cũng tương đối”.


Chị Tô Lan Phương (áo trắng) đem nhu yếu phẩm tặng bà con lúc địa phương bị phong tỏa. Ảnh Sóc Ca

 

    Được biết, trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, ngoài xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, Hội Phụ nữ xã còn tổ chức được 06 lớp dạy nghề, thu hút gần 200 chị em tham gia; tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 250 lượt chị em; vận động các nhà hảo tâm, chị em phụ nữ đóng góp sửa chữa và xây dựng mới mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, duy trì tổ phụ nữ hùn vốn mua bảo hiểm y tế… Đặc biệt, năm 2021, khi đợt COVID-19 bùng phát, Hội LHPN xã Tân Thạnh đã vận động được 326 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, trị giá gần 01 tỷ đồng; vận động hỗ trợ được gần 500 kg rau, củ, quả cho khu cách ly, phong tỏa.

    Nhận xét về chị Tô Lan Phương, chị Trần Thị Thanh Nhanh – Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Phú cho biết: “Chị Lan Phương là cán bộ Hội trẻ, có trình độ, năng động, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội LHPN xã Tân Thạnh giúp tất cả gần 20 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo. Một điều đáng ghi nhận là trong đợt bùng phát COVID-19 vừa qua, chị Lan Phương đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Khi trở lại trạng thái bình thường mới, chị Lan Phương đã vận động tất cả chị em phụ nữ tham gia tuyên truyền, vận động người dân tiêm đầy đủ vaccine phòng, chống dịch. Nhờ đó, mà hiện nay người dân xã Tân Thạnh đã tiêm liều bổ sung, nhắc lại đạt gần 100%”.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 1786
  • Trong tuần: 71,119
  • Tất cả: 11,865,146